วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552

วิธีตั้งค่า CCleaner เพื่อให้มันทำการลบล้างได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด..


วิธีตั้งค่า CCleaner เพื่อให้มันทำการลบล้างได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

CCleaner ให้ไปดาวน์โหลดมาใช้ได้จาก http://www.ccleaner.com/download/builds/downloading-slim

หลังจากที่ติดตั้ง CCleaner ในเครื่องเรียบร้อยแล้ว ให้เปิด CCleaner ขึ้นมา
คลิก Options/Advanced
ในหน้าต่าง Advanced , ให้ติ๊กตามนี้เท่านั้น
- Show prompt to backup registry issues.
- Show detailed log of Internet Explorer temporary file.

ต่อไป ให้คลิกที่ Settings
ตรวจดูให้แน่ใจว่า Automatically check for updates to cleaner ถูกติ๊กไว้
ถ้าหากคุณอยากจะใช้วิธี default (เร็วที่สุด) setting ให้ติ๊กที่ Normal file deletion

ถ้าคุณอยากจะใช้วิธีลบล้างที่มั่นคงปลอดภัย ก็ให้เลือก Secure file deletion แล้วใน box ที่อยู่ด้านล่าง ให้เลือก Simple ( 1 pass ) , DOD (3 passes) หรือ NSA (7passes)


มา ถึงตอนนี้ CCleaner ก็พร้อมที่จะใช้งาน ให้คลิกที่ไอคอน the Cleaner (รูปแปรง) หาดูได้ที่มุมบนด้านซ้าย แล้วหน้าต่างใหม่จะถูกเปิดขึ้นมา

ภายใต้ cleaner settings ให้คลิกที่ Windows tab แล้วตรวจดูให้แน่ใจว่า ตัวเลือกเหล่านี้ถูกติ๊กไว้
- Internet Explorer รวมทั้ง sub entries ทั้งหมดของมันด้วย ยกเว้นแต่ Auto complete form history เพราะถ้าคุณติ๊กอันนี้ passwords ทั้งหลายที่คุณเซฟไว้จะถูกลบทิ้งไปทั้งหมด
- Windows Explorer รวมทั้ง sub entries ทั้งหมดของมันด้วย
- System รวมทั้ง sub entries ทั้งหมดของมันด้วย

ถึง ตอนนี้ ถ้าคุณกลับไปดูที่หน้าต่างหลักของมัน ก็จะพบว่า มันโล่งโจ้งว่างเปล่า เว้นแต่ ปุ่ม 2 ปุ่มที่อยู่ข้างล่าง โดยปุ่มหนี่งนั้นมีชื่อว่า Analyze (ถ้าคลิกที่มัน คุณก็จะเห็นรายชื่อของไฟล์ที่จะถูกลบทิ้งทั้งหมด) คุณสามารถที่จะลบมันทิ้งได้เลย โดยไม่มีอันตรายกับเครื่อง
วิธีลบมันทิ้ง ให้คลิกที่ Run cleaner แล้วมันก็จะถามว่า คุณอยากที่จะลบไฟล์ทั้งหมดทิ้งไปแบบถาวรใช่หรือไม่ ให้คุณคลิก yes มันจะแจ้งให้คุณทราบเมื่อลบเสร็จแล้ว

ต่อจากนั้น ให้คุณคลิกที่ไอคอน ISSUES (มันอยู่ที่ด้านซ้ายมือ ถัดลงมาจากไอคอน cleaner) คุณจะเห็นว่าค่า settings ของ การสแกน Issue มันถูกติ๊กไว้หมดแล้ว ให้ปล่อยไว้อย่างนั้น ไม่ต้องแก้ไขอะไร
หมายเหตุ ในเวอร์ชั่นล่าสุดของ CCleaner คำว่า ISSUES ได้ถูกเปลี่ยนมาเป็น REGISTRY

ทีนี้ให้คลิกที่ Scan for Issues (อยู่ที่ด้านล่างสุดเลย) เมื่อมันสแกนเสร็จแล้ว ถ้ามันไม่เจอปัญหา มันจะแจ้งว่า No issues were found แต่ถ้ามันพบปัญหา มันก็จะแสดงสิ่งที่มันเจอไว้ด้านล่าง
ทีนี้ก็ให้คุณคลิกที่ Fix selected issues แล้วคุณจะถูกสั่งให้ back up ให้ทำตามคำแนะนำของมัน แล้วเซฟbackup (ตอนนี้ คุณก็สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างปลอดภัย โดยคลิกที่ปุ่ม Fix Selected Issues)

ถ้าหากคุณเจอกับปัญหาที่ว่า มันไม่สามารถลบโปรแกรมบางตัวออกไปได้ด้วยวิธี Normal method ก็ให้ไปลบด้วยวิธี Start -->Control Panel-->Add/Remove Programs หรือไม่ก็ให้โอกาส CCleaner พยายามลบมันดู โดยเปิดทำงาน CCleaner ขึ้นมา แล้วคลิกที่ไอคอน Tools แล้วหน้าต่างการถอดถอนโปรแกรมก็จะเปิดขึ้นมา มันจะแสดงให้คุณเห็นโปรแกรมทั้งหมด ที่ได้ทำการติดตั้งไว้ในเครื่องของคุณตอนนี้ ให้เลื่อนหาจนกว่าจะเจอโปรแกรมที่คุณต้องการจะถอดถอน แล้วคลิกที่ Run uninstaller

ถ้าหากคุณต้องการที่จะปรับเปลี่ยนโปรแกรมใดก็ตาม ที่ถูกตั้งไว้ให้เปิดทำงานเองทันทีในทุกครั้งที่คุณ restart เครื่อง ก็ให้คลิกที่ ปุ่ม Start-up แล้วเลื่อนหาโปรแกรมที่คุณต้องการจะย้ายออกจาก start-up แล้วคลิก Delete entry

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Thank You Very Much.

ขอบคุณทุกคนที่แวะมาเยี่ยมชม Blog นี้นะครับ
หวังว่ามันคงเป็นประโยชน์ในการนำไปใช้กับ Computer ของทุกคนได้นะครับ..